Hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ chính, quan trọng của hệ thống Liên minh HTX từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố. Đây cũng là nhu cầu thiết yếu, tạo điều kiện cho các HTX phát triển sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên.
Những năm qua hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh nói chung và của khu vực KTTT, HTX nói riêng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm triển khai đa dạng cả về nội dung và hình thức. Chất lượng và quy mô các hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được nâng lên, thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế tập thể, các HTX trong tỉnh đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.
Đồng chí Dương Văn Thái - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sản phẩm của các HTX tỉnh Bắc Giang tại Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2016-2020
Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh với vai trò là “mái nhà chung” của các HTX đã luôn xác định công tác xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tính chất đột phá đối với công tác hỗ trợ, phát triển HTX. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, chính sách quan trọng hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại dành cho khu vực KTTT, HTX. Mặt khác, hàng năm Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa sâu rộng được các HTX nhiệt tình hưởng ứng, xem đây là kênh quan trọng trong chiến lược phát triển sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ của mình.
Về số lượng HTX của tỉnh những năm qua tăng trưởng cao thuộc top đầu trong cả nước, bình quân mỗi năm thành lập mới từ 80 đến 100 HTX hoạt động trong tất cả các lĩnh vực, trong đó chiếm trên 60% là các HTX trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản. Các HTX ngày càng đáp ứng nhu cầu của thành viên và phù hợp xu thế phát triển chung của xã hội. Số HTX hoạt động hiệu quả ngày càng tăng, chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh theo hướng đa dạng dịch vụ, ngành nghề; chủ động tiếp cận cơ chế, chính sách và phát huy nội lực để phát triển. Mô hình HTX kiểu mới phát triển mạnh ở các làng nghề, ngày càng có nhiều sản phẩm của HTX gắn với thương hiệu làng nghề, sản phẩm chủ lực của các địa phương... Nhiều HTX là địa chỉ tin cậy để khách hàng liên kết đưa sản phẩm đi khắp cả nước, xuất khẩu nước ngoài, phù hợp yêu cầu sản xuất trong tình hình mới. Đặc biệt, các HTX hoạt động theo hướng phục vụ nhu cầu thị trường, đi sâu vào chất lượng, nâng cao hiệu quả, đa dạng, phong phú hơn về chủng loại sản phẩm. Ngày càng có nhiều mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, liên kết với doanh nghiệp từ đầu vào đến việc bao tiêu sản phẩm đầu ra theo hợp đồng chặt chẽ. Số HTX có các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, tiềm năng được tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), được hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện sản phẩm đáp ứng yêu cầu đối với sản phẩm OCOP ngày càng tăng. Có thể khẳng định các HTX, nhất là HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nhân dân. Nhiều HTX làm tốt vai trò là “bà đỡ” cho các hộ nông dân liên kết với nhau, tham gia sản xuất tập trung có liên kết với doanh nghiệp, nâng cao giá trị hàng hóa nông nghiệp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều HTX trong tỉnh cũng còn gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường. Nguyên nhân cơ bản là đa số nông sản được trồng và sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ nên khi doanh nghiệp, khách hàng có nhu cầu số lượng lớn thì thường khó đáp ứng. Ngoài ra, công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch còn thô sơ; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chưa đồng đều dẫn đến chất lượng sản phẩm thiếu đồng nhất, ổn định. Trong phương án hoạt động của nhiều HTX chưa chú trọng đầu tư hoạt động xúc tiến thương mại, như: nhiều sản phẩm bao bì còn đơn điệu, không bắt mắt; chưa dành nguồn kinh phí cho hoạt động quảng bá, kết nối giao thương…nên khó thu hút người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm của HTX còn bán ở dạng thô không có nhãn mác nên khó truy suất nguồn gốc, ảnh hưởng tới thương hiệu sản phẩm và sự phát triển bền vững của sản phẩm cũng như của HTX.
Đ/c Nguyễn Thị Thúy Dung - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh (Áo trắng) thăm khu vực sơ chế sản phẩm khoai tây xuất khẩu của HTX Bình Minh
Trước thực tế trên, thực hiện sự chỉ đạo của Liên minh HTX Việt Nam và của tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động và phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nhằm hỗ trợ các HTX trong tỉnh quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm…. Từ năm 2016 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đều chủ động tổ chức các Hội nghị kết nối cung – cầu, xúc tiến thương mại nhằm tạo diễn đàn giúp các HTX trong tỉnh chia sẻ những cơ hội hợp tác; quảng bá hình ảnh, sản phẩm của đơn vị; làm cầu nối giúp các HTX trong tỉnh có cơ hội được gặp gỡ, giới thiệu, kết nối, trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết với các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Năm 2019, Liên minh HTX tỉnh Hội nghị liên kết, xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp của các HTX tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, thành phố và Trưng bày giới thiệu sản phẩm các HTX nông nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tham gia sự kiện có gần 200 đơn vị đại diện cho các HTX thuộc Liên minh HTX 17 tỉnh, thành phố và các Doanh nghiệp, nhà phân phối lớn trong toàn quốc. Thông qua Hội nghị đã góp phần quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Bắc Giang tới các tỉnh, thành phố. Tạo điều kiện để các HTX với các doanh nghiệp, siêu thị trong và ngoài tỉnh trao đổi, tìm kiếm bạn hàng, thị trường tiêu thụ mới. Tại Hội nghị, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức ký kết 05 lượt biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, siêu thị, đơn vị tiêu thụ sản phẩm, tư vấn kỹ thuật với các HTX, liên hiệp HTX trong tỉnh. Bên cạnh đó đã tạo điều kiện, kết nối giúp các đối tác gặp gỡ trao đổi thông tin để có thể liên kết hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, theo thống kê nhanh tại Hội nghị có 20 biên bản ghi nhớ giữa các HTX với các DN, siêu thị trong và ngoài tỉnh trước và trong thời gian diễn ra Hội nghị, các biên bản ghi nhớ tại Hội nghị. Sau hội nghị tiếp tục có một số HTX trong tỉnh có liên kết, trao đổi thông tin nhằm hợp tác liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị, HTX trong và ngoài tỉnh. Năm 2020, mặc dù gặp khó khăn do tình hình dịch Covid, Liên minh HTX tỉnh chủ động phối hợp với Liên minh HTX các tỉnh trong Cụm Đông Bắc tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu và trưng bày sản phẩm của các HTX, kết quả đã thu hút sự tham gia của gần 20 gian hàng của các HTX thuộc 7 tỉnh Đông Bắc với rất nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu đạt các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng của các tỉnh như: Mỳ Chũ, vải thiều khô; dầu thực vật các loại, nấm ăn, các loại quả có múi, bún, bánh, các sản phẩm rau, củ, quả của các HTX trong tỉnh Bắc Giang; các loại cao dược liệu, miến Bắc Kạn; Chè Thái Nguyên; gạo bao thai, thạch Tràng Định Lạng Sơn; miến dong, thạch đen Cao Bằng; trà Shan tuyết, cam sành của tỉnh Hà Giang...và rất nhiều sản phẩm tiêu biểu khác của các tỉnh trong cụm. Đã có hàng chục hoạt động kết nối tại Hội nghị và hình thành liên kết tiêu thụ giữa các HTX trong và ngoài tỉnh; giữa HTX với các doanh nghiệp, siêu thị, nhà phân phối trong toàn quốc. Bên cạnh đó, hằng năm Liên minh HTX tỉnh tổ chức cho các HTX tham gia các Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm HTX toàn quốc do Liên minh HTX Việt Nam và các Bộ, ngành tổ chức tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…và tổ chức kết nối cho các HTX đưa sản phẩm tham gia trưng bày giới thiệu tại nhiều tỉnh, thành phố, theo đánh giá của các HTX, việc tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại đã đem lại nhiều lợi ích và hỗ trợ HTX, Liên hiệp HTX trong tỉnh nâng cao năng lực, tạo thế mạnh để tăng khả năng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Có thể khẳng định, những kết quả bước đầu thông qua việc liên kết, xúc tiến thương mại đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các HTX trong tỉnh được vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ trong cả nước. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn.
Quang cảnh Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm của Hợp tác xã năm 2020
Bắc Giang là tỉnh có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, những năm gần đây nông nghiệp Bắc Giang phát triển khá năng động và toàn diện. Nhiều nông sản của tỉnh Bắc Giang đã có thương hiệu trong nước và quốc tế, được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng. Tuy nhiên, để xây dựng, giữ vững uy tín và phát huy giá trị của thương hiệu đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của chính quyền, các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức hội trong tỉnh. Thực tế cho thấy, HTX và doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong khâu tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn, do đó cần đẩy mạnh phát triển chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nhằm kiểm soát chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm; tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tổ chức nhiều hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn; chú trọng trong việc quảng bá sản phẩm; đẩy mạnh cải thiện mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt đảm bảo duy trì ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; kết nối đầu ra giữa các tỉnh, HTX và doanh nghiệp… góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản an toàn. HTX cần liên kết với doanh nghiệp, nhà phân phối đưa các sản phẩm an toàn vào siêu thị, bếp ăn trường học… Thực hiện Kế hoạch số 160/KH-LMHTXVN ngày 11/3/2020 của Liên minh HTX Việt Nam về xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2020, định hướng đến năm 2025 và Chương trình hành động số 375/CTr-UBND ngày 14/12/2020 của UBND tỉnh Bắc Giang về thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, trong đó giao cho Liên minh HTX tỉnh “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, dự án, dịch vụ công và một số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao, ủy thác (đào tạo, tín dụng, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, khoa học công nghệ...) theo quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn”. Ngày 26/02/2021 Liên minh HTX tỉnh ban hành Kế hoạch số 08/KH-LM về tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX tỉnh Bắc Giang năm 2021, với mục đích nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, làm cầu nối giúp các HTX, đơn vị thành viên Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang có cơ hội được thông tin, giới thiệu, quảng bá sản phẩm của đơn vị; gặp gỡ, trao đổi thông tin, kết nối hợp tác, đẩy mạnh liên kết với các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất sản phẩm, quản lý điều hành để hợp tác cùng phát triển. Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa nhất là các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, đặc trưng, tiềm năng và các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, an toàn của các HTX, đơn vị thành viên, các doanh nghiệp trong tỉnh đến với các doanh nghiệp, người tiêu dùng. Nhân rộng và phát triển các mối quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Liên minh HTX các tỉnh, thành phố trong việc tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, liên kết xúc tiến thương mại góp phần xây dựng mạng lưới tiêu thụ trong toàn quốc, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các HTX trong tỉnh.
Để nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX, Liên minh HTX xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến thông tin tuyên truyền, quảng bá các hoạt động xúc tiến thương mại để HTX nắm bắt và lựa chọn tham gia; khuyến khích và tạo điều kiện cho HTX tham gia các hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với khả năng tham gia của HTX như các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước tiến tới tiếp cận các thị trường quốc tế nhằm góp phần đưa các sản phẩm chất lượng của HTX ngày càng vươn xa đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới./.
Nguyễn Thị Thúy Dung – Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh